Topic
: ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์:
เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศน์
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
|
||||
Week
|
Input
|
Process
( PBL )
|
Out
put
|
Out
come
|
4.
|
โจทย์:
-
ศึกษาระบบนิเวศน์วิทยา
คำถาม:
-
ระบบนิเวศน์รอบๆตัวมีอะไรบ้าง
-
คิดอย่างไรกับการอาศัยอยู่ร่วมกันของธรรมชาติ
-
ทำไมต้องมีการกินกันของสิ่งมีชีวิต
-
สัตว์กินเนื้อ
สามารถกินพืชแทนได้หรือไม่
-
สิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
-
ปัญหาที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด:
-
Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
-
show and share ชิ้นงาน
-
ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
-
flow chartสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-
ครู
-
นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ:
-
วีดีโอ
สาระคดี เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิต
-
ครู/นักเรียน
-
อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต
|
ชง:
-
ครูให้นักเรียนดูคลิป
การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคลิปที่ได้ดู
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
คิดอย่างไรกับการอาศัยอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
-
ทำไมต้องมีการกินกันของสิ่งมีชีวิต
-
สัตว์กินเนื้อ
สามารถกินพืชแทนได้หรือไม่
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
แก้ไขปัญหา
และตอบคำถามโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด
(Round
Rubin )
ใช้:
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Show
and Share)
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน:
- การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
-
สรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ดู
-
สรุปความเข้าใจในสัปดาห์ที่
4
ภาระงาน
:
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้:
-
เข้าใจธรรมชาติของระบบนิเวศน์
-
เข้าใจลักษณะทั่วไปของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายในสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น
-
เข้าใจสมบัติทางกายภาพของ
ดิน น้ำ อากาศ ดวงอาทิตย์
-
ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- รู้จักการแบ่งปัน - มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
ทักษะ:
-
เป็นคนช่างสังเกต
มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข
- คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา - รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น - นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น - สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน
คุณลักษณะ:
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา - มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
-
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
-
คุณธรรม
จริยธรรม
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ(Problem Based Learning) PBL : โรงเรียนบ้านสุขเกษม(สาขาคำม่วงไข่) จังหวัดยโสธร
เป้าหมายหลัก
เป้าหมายหลัก
1. รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2. เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3. เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
week 4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์ที่ 4 : ระบบนิเวศน์วิทยา เป็นจุดเริ่มต้นของการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต การเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาทางสังคม ปัญหาทางธรรมชาติ การดำรงชีวิต และอีกมากมายหลายอย่าง อาจเริ่มต้นจากจุดนี้ก็ได้ เมื่อเด็กนักเรียนเข้าใจระบบนิเวศน์บวกกับคุณธรรมที่มีอยู่ภายใต้จิตสำนึก เกิดความรักกับธรรมชาติ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ เริ่มจากการดูคลิปวีดีโอการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต มีผู้ผลิต ผู้บริโภค ผู้ย่อยสลาย มีภาวะการอยู่ร่วมกัน มีผู้ล่า ผู้ถูกล่าฯลฯ เด็กๆเกิดความรู้สึกสงสาร ไม่อยากให้มีการล่าเหยื่อ และในระยะเวลาไม่นาน เด็กก็เข้าใจได้ว่า ทำไมต้องมีการล่าเหยื่อ ทำไมต้องมีการกินกัน การเริ่มตั้นการเรียนรู้ได้เพิ่มเติม เสริมแรงขึ้นอีกเมื่อได้มีการสำรวจบริเวณรอบๆโรงเรียน เด็กๆสนุกสนานกับการได้ค้นคว้า กับการถ่ายรูปเก็บข้อมูล หลังจากนั้นก็ได้มีการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อที่ตนเองได้รับผิดชอบ ซึ่งออกมาหลายๆรูปแบบแตกต่างกันออกไปอย่างเป็นอิสระ
ตอบลบ