เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2.
เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3.
เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต



week 4


Topic : ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกัสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศน์ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

4.

โจทย์:
- ศึกษาระบบนิเวศน์วิทยา

คำถาม:
- ระบบนิเวศน์รอบๆตัวมีอะไรบ้าง
- คิดอย่างไรกับการอาศัยอยู่ร่วมกันของธรรมชาติ
- ทำไมต้องมีการกินกันของสิ่งมีชีวิต
- สัตว์กินเนื้อ สามารถกินพืชแทนได้หรือไม่
- สิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- ปัญหาที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง

เครื่องมือคิด:
- Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- show and share ชิ้นงาน
- ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
- flow chartสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา


ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน


บรรยากาศ/สื่อ:
- วีดีโอ สาระคดี เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิต
- คลิป ระบบนิเวศน์ http://www.youtube.com/watch?v=c2JobLlF27E

- ครู/นักเรียน
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต

ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคลิปที่ได้ดู

ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- คิดอย่างไรกับการอาศัยอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
- ทำไมต้องมีการกินกันของสิ่งมีชีวิต
- สัตว์กินเนื้อ สามารถกินพืชแทนได้หรือไม่

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแลกปลี่ยนความคิดเห็น แก้ไขปัญหา และตอบคำถามโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Round Rubin )

ใช้:
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน โดยผ่านการใช้เครื่องมืคิด(Show and Share)
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์



ชิ้นงาน:
-
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
- สรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ดู
- สรุปความเข้าใจในสัปดาห์ที่ 4

ภาระงาน :
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน




ความรู้:
- เข้าใจธรรมชาติของระบบนิเวศน์
- เข้าใจลักษณะทั่วไปของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายในสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น
- เข้าใจสมบัติทางกายภาพของ ดิน น้ำ อากาศ ดวงอาทิตย์
- ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
รู้จักการแบ่งปัน
-
มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

ทักษะ:
- เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข
-
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
-
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-
สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล
สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน

คุณลักษณะ:
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
-
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา
-
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- คุณธรรม จริยธรรม





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 4 : ระบบนิเวศน์วิทยา เป็นจุดเริ่มต้นของการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต การเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาทางสังคม ปัญหาทางธรรมชาติ การดำรงชีวิต และอีกมากมายหลายอย่าง อาจเริ่มต้นจากจุดนี้ก็ได้ เมื่อเด็กนักเรียนเข้าใจระบบนิเวศน์บวกกับคุณธรรมที่มีอยู่ภายใต้จิตสำนึก เกิดความรักกับธรรมชาติ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ เริ่มจากการดูคลิปวีดีโอการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต มีผู้ผลิต ผู้บริโภค ผู้ย่อยสลาย มีภาวะการอยู่ร่วมกัน มีผู้ล่า ผู้ถูกล่าฯลฯ เด็กๆเกิดความรู้สึกสงสาร ไม่อยากให้มีการล่าเหยื่อ และในระยะเวลาไม่นาน เด็กก็เข้าใจได้ว่า ทำไมต้องมีการล่าเหยื่อ ทำไมต้องมีการกินกัน การเริ่มตั้นการเรียนรู้ได้เพิ่มเติม เสริมแรงขึ้นอีกเมื่อได้มีการสำรวจบริเวณรอบๆโรงเรียน เด็กๆสนุกสนานกับการได้ค้นคว้า กับการถ่ายรูปเก็บข้อมูล หลังจากนั้นก็ได้มีการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อที่ตนเองได้รับผิดชอบ ซึ่งออกมาหลายๆรูปแบบแตกต่างกันออกไปอย่างเป็นอิสระ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น