Topic
: ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์:
สร้างฉันทะ
และแรงบันดาลใจ
|
||||
Week
|
Input
|
Process
( PBL )
|
Out
put
|
Out
come
|
1.
|
โจทย์:
-
สร้างฉันทะและแรงบันดาลใจ
-
สำรวจ/เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
คำถาม:
-
ธรรมชาติสร้างสิ่งมีชีวิตได้อย่างไร
-
นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ได้ดู
-
นักเรียนได้อะไรจากการเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน
- เราจะตั้งชื่อโครงงานให้น่าสนใจว่าอย่างไร - สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
เครื่องมือคิด:
-
Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สำรวจ
-
Brainstorms ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
-
Think Pair Share สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Card and Chart สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Fish Bone สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่
1
-
ติดชิ้นงานบนบอร์ดทุกคน
(Wall
Thinking)
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-
ครู
-
นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ:
-
ห้องเรียน
-
นอกห้องเรียน
-
คลิปหนอนผีเสื้อ
http://www.youtube.com/watch?v=xepgqIrMsY8
หรือ
|
ชง:
ครูให้นักเรียนดูคลิป
หนอนผีเสื้อ
เชื่อม:
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด
(
Think Pair Share )
ชง:
-
ให้นักเรียนปะทะปัญหาโดยการเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน
เชื่อม:
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สำรวจ
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
-
ธรรมชาติสร้างสิ่งมีชีวิตได้อย่างไร
-
เราจะตั้งชื่อโครงงานให้น่าสนใจว่าอย่างไร
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหา
และตอบคำถาม (Round
Rubin )
- นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ ( Think Pair Share )
ใช้:
-
นักเรียนระดมสมองร่วมกันเพื่อตั้งชื่อโครงงาน
-
วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
นักเรียนเสนอแนะและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานที่จะเรียน
-
นักเรียนติดชิ้นงานบนบอร์ดทุกคน
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่
1
|
ชิ้นงาน:
- หัวข้อโครงงาน
-
ภาพวาด
- สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1
ภาระงาน
:
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ออกแบบและวางแผนการปฏิบัติงาน
-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้:
-
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ:
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีและเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
คิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มอยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
-
เคารพสิทธิ
หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ(Problem Based Learning) PBL : โรงเรียนบ้านสุขเกษม(สาขาคำม่วงไข่) จังหวัดยโสธร
เป้าหมายหลัก
เป้าหมายหลัก
1. รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2. เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3. เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
week 1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
การสร้างฉันทะและแรงบันดาลใจคือการกระตุ้นให้เด็กเกิดความอยากที่จะเรียนรู้ พี่ ป.3 ป.4 เกิดการอยากเรียนรู้และเพิ่มมากขึ้นจากการที่ได้รับการปะทะเหตุการณ์ หรือ สถานการณ์จำลองที่ครูได้เป็นผู้กำหนดขึ้น การได้ดูสิ่งแปลกใหม่ของคลิปวีดีโอก็เป็นส่วนหนึ่งในการจำลองเหตุการณ์ การดำรงชีวิต การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตต่างๆที่ไม่เหมือนกันล้วนเป็นสิ่งที่เขาเหล่านั้นไม่เคยได้เห็นมาก่อน ทำให้การค้นคว้าและการเดินสำรวจในบริเวณรอบๆโรงเรียนเป็นไปอย่างตื่นเต้น แม้การเห็นการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นแล้วก็จะยังเป็นปัญหาของตนเองที่ต้องไปศึกษา ค้นคว้าต่อไป จากการสังเกตุ พี่ ป.3 ป.4 มีความกระตือรือล้นที่จะเรียน มีความพร้อมและวางแผนการตอบคำถามจากครูที่จะคอยสร้างปัญหาให้เด็กบ่อยๆ โดยปัญหานั้นล้วนเป็นสิ่งที่กระตุ้นการเรียนรู้ทั้งสิ้น
ตอบลบ