เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2.
เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3.
เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต



week 3


Topic : ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจลักษณะทั่วไปของสิ่งมีชีวิตและเห็นคุณค่าของธรรมชาติ
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

3.

โจทย์:
- การเจริญเติบโตของถั่วเขียว

คำถาม:
- ทำไมพืชแต่ละชนิดถึงใช้เวลาเจริญเติบโตไม่เท่ากัน
- องค์ประกอบของการเจริญเติบโตของพืชคืออะไร
- ผลการทดลองนี้นำไปเปรียบเทียบกับสิ่งมีชีวิตอื่นได้อย่างไร

เครื่องมือคิด:
- Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดของสิ่งมีชีวิต
- Think Pair Share แผนการทดลอง
- show and share ชิ้นงาน
- ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
- flow chartสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการทดลอง
- Wall Thinking ติดชิ้นงา

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน


บรรยากาศ/สื่อ:
- วัสดุจากธรรมชาติ
- ครู/นักเรียน
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
- เมล็ดถั่ว




ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ทำไมพืชแต่ละชนิดถึงใช้เวลาเจริญเติบโตไม่เท่ากัน

เชื่อม :
- นักเรียนระดมความคิดแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในกลุ่ม

ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
- หากไม่มีน้ำ พืชจะเจริญเติบโตได้หรือไม่
- หากไม่มีออกซิเจน พืชจะใช้อะไรในการสังเคราะห์แสง

เชื่อม :
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน
- ครูและนักเรียนทำการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย
- ทดลองปลูกถั่วงอก
- บันทึกผล

ชง:
- นักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร
- ผลการทดลองนี้นำไปเปรียบเทียบกับสิ่งมีชีวิตอื่นได้อย่างไร

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหา และตอบคำถาม
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ใช้:
- นักเรียนออกแบบวางแผนการทดลอง
-
นักเรียนเสนอแนะและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานที่จะเรียน
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์



ชิ้นงาน:
-
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
- การตอบคำถาม
- สรุปผลการทดลอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน :
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ออกแบบวางแผนการประดิษฐ์ชิ้นงาน และเตรียมอุปกรณ์
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน





ความรู้:
- รู้จัก และเข้าใจการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
- เข้าใจความสำคัญขององค์ประกอบต่างๆที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
- ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
รู้จักการแบ่งปัน
-
มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
-
เข้าใจวิธีป้องกัน ในการใช้วัสดุอุปกรณ์

ทักษะ:
- เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข
-
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
-
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
- สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล
สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน

คุณลักษณะ:
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
-
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา
-
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- คุณธรรม จริยธรรม





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 3 : คุณธรรมจริยธรรมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แม้กระทั่งขณะที่ได้มีการร่วมกันทำกิจกรรม โดยที่ครูไม่จำเป็นต้องพร่ำสอนอยู่เสมอ ตัวอย่างที่พบเห็นก็คือ ในระหว่างที่พี่ ป.3 ป.4 ได้มีการปลูกถั่วเขียวซึ่งจุดประสงค์ก็คือ เพื่อที่จะให้เด็กนักเรียนได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ โดยที่ถั่วจะเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้เร็วกว่าพืชชนิดอื่น จึงเหมาะกับการทดลอง เมื่อถึงช่วงเวลาที่ต้องมีการไม่ให้น้ำ ไม่ให้มีอากาศ เด็กๆรู้สึกได้ว่า มันจะต้องตายเป็นแน่แท้ จึงไม่อยากทำ ไม่อยากให้มันตาย เพราะสงสารต้นถั่ว ก็เป็นที่น่าสงสารเช่นกัน จนในที่สุดก็ผ่านพ้นไปได้ คุณธรรมจึงเป็นสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของเด็กโดยที่ครูจะเป็นผู้ที่จะทำให้เด็กนั้นแสดงออกมาได้มากน้อยเพียงใดเท่านั้นเอง

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น