เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2.
เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3.
เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต



week 5

Topic : ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์: ข้าใจลักษณะและการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

5.

โจทย์:
- ศึกษาการถ่ายทอดทางพันธุกรรม

คำถาม:
- นักเรียนได้อะไรบ้างหลังจากที่ได้ดูคลิปวีดีโอ พันธุกรรม
- เด็กฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร
- ความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมมีลักษณะอย่างไร

เครื่องมือคิด:
flow chart การกำเนิดของคนในรูปแบบต่างๆ
Show and Share นำเสนอชิ้นงานในรูปแบบ Flow Chart
- Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดของสิ่งมีชีวิต

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน


บรรยากาศ/สื่อ:
- คลิป การถ่ายทอดทางพันธุกรรม http://www.youtube.com/watch?v=ALvu-7BFSKo
- อินเทอร์เน็ต
- คลิป การปฏิสนธิ http://www.youtube.com/watch?v=u5cIMy-u-CQ
- คลิปผ่าคลอด http://www.youtube.com/watch?v=BkqDfaDJUBQ






ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป การถ่ายทอดทางพันธุกรรม

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคลิปที่ได้ดู

ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- เด็กฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร
- ความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมมีลักษณะอย่างไร

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมระดมสมองและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนได้สรุป

ใช้:
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดพันธุกรรม
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นเรื่องการเกิดฝาแฝด
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์



ชิ้นงาน:
-
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
- สรุปความคิดเห็นเรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
- สรุปความเรื่องการเกิดฝาแฝด
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 5

ภาระงาน :
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ทบทวนและสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกั




ความรู้:
- เข้าใจลักษณะของการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
- เข้าใจความสัมพันธ์การทำงานของระบบต่างๆได้

ทักษะ:
- เป็นคนช่างสังเกต มองเห็ปัญหา และแนวทางการแก้ไข
-
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
-
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-
สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล
สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน

คุณลักษณะ:
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
-
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา
-
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- คุณธรรม จริยธรรม








การค้นหาข้อมูลบางอย่างที่ไม่สามารถค้นหาได้ในห้องเรียน


กิจกรรมก่อนกลับบ้านของครูประจำชั้น



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 5 : พี่ ป.3 ป.4 วันนี้เศร้า บ้างก็น้ำตาซึม บ้างก็สงสัย บ้างก็หัวเราะ เหตุมาจากการที่ได้ดูคลิปการคลอดบุตรของแม่ ทั้งการคลอดแบบปกติ และคลอดแบบไม่ปกติ (ผ่าตัด) เป็นคลิปที่น่าดูมา ทำให้เด็กเกิดความรัก อยากมอบความรักให้กับแม่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเห็นถึงความเจ็บปวดของแม่ก่อนที่จะคลอดบุตร การสำรวจลักษณะทางพันธุกรรมของตนเอง กับของพ่อกับแม่ ทำให้เด็กได้รู้ตนเองว่า มีบางส่วนที่คล้ายคลึงกัน การสำรวจสิ่งมีชีวิตอื่นก็เช่นกัน เช่นพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นการนำจุดดี จุดเด่นของข้าวแต่ละพันธุ์มาผสมกัน เพื่อให้ได้ข้าวพันธุ์ที่ดีขึ้น การค้นหาข้อมูลบางอย่างก็ต้องใช้อุปกรณ์ไอทีด้วย เนื่องจากไม่มีในตำราเรียน ก็เป็นการฝึกทักษะ เพิ่มการท่องโลกกว้างออกไปอีก และสิ่งหนึ่งที่ครูประจำชั้นจะทำบ่อยๆก็คือ ก่อนกลับบ้านจะมีการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็ก มอบความรัก อบรมบ่มนิสัย ทบทวนการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมากไม่น้อย

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น