5.
|
โจทย์:
-
ศึกษาการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
คำถาม:
-
นักเรียนได้อะไรบ้างหลังจากที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
พันธุกรรม
-
เด็กฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร
-
ความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมมีลักษณะอย่างไร
เครื่องมือคิด:
flow
chart
การกำเนิดของคนในรูปแบบต่างๆ
Show
and Share นำเสนอชิ้นงานในรูปแบบ
Flow
Chart
-
Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดของสิ่งมีชีวิต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-
ครู
-
นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ:
-
อินเทอร์เน็ต
|
ชง:
-
ครูให้นักเรียนดูคลิป
การถ่ายทอดทางพันธุกรรม
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคลิปที่ได้ดู
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
เด็กฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร
-
ความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมมีลักษณะอย่างไร
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมระดมสมองและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนได้สรุป
ใช้:
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดพันธุกรรม
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นเรื่องการเกิดฝาแฝด
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน: -
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
-
สรุปความคิดเห็นเรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
-
สรุปความเรื่องการเกิดฝาแฝด
-
สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่
5
ภาระงาน
:
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น -
ทบทวนและสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้:
-
เข้าใจลักษณะของการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
-
เข้าใจความสัมพันธ์การทำงานของระบบต่างๆได้
ทักษะ:
-
เป็นคนช่างสังเกต
มองเห็นปัญหา
และแนวทางการแก้ไข -
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา -
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น -
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น -
สามารถแก้ปัญหา
ให้เหตุผล สื่อความหมาย
และการนำเสนอชิ้นงาน
คุณลักษณะ:
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
เคารพและให้เกียรติผู้อื่น -
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา -
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
-
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
-
คุณธรรม
จริยธรรม
|
สัปดาห์ที่ 5 : พี่ ป.3 ป.4 วันนี้เศร้า บ้างก็น้ำตาซึม บ้างก็สงสัย บ้างก็หัวเราะ เหตุมาจากการที่ได้ดูคลิปการคลอดบุตรของแม่ ทั้งการคลอดแบบปกติ และคลอดแบบไม่ปกติ (ผ่าตัด) เป็นคลิปที่น่าดูมา ทำให้เด็กเกิดความรัก อยากมอบความรักให้กับแม่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเห็นถึงความเจ็บปวดของแม่ก่อนที่จะคลอดบุตร การสำรวจลักษณะทางพันธุกรรมของตนเอง กับของพ่อกับแม่ ทำให้เด็กได้รู้ตนเองว่า มีบางส่วนที่คล้ายคลึงกัน การสำรวจสิ่งมีชีวิตอื่นก็เช่นกัน เช่นพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นการนำจุดดี จุดเด่นของข้าวแต่ละพันธุ์มาผสมกัน เพื่อให้ได้ข้าวพันธุ์ที่ดีขึ้น การค้นหาข้อมูลบางอย่างก็ต้องใช้อุปกรณ์ไอทีด้วย เนื่องจากไม่มีในตำราเรียน ก็เป็นการฝึกทักษะ เพิ่มการท่องโลกกว้างออกไปอีก และสิ่งหนึ่งที่ครูประจำชั้นจะทำบ่อยๆก็คือ ก่อนกลับบ้านจะมีการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็ก มอบความรัก อบรมบ่มนิสัย ทบทวนการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมากไม่น้อย
ตอบลบ