6.
|
โจทย์:
-
ศึกษาลักษณะสมบัติทางกายภาพของดิน,หิน,น้ำ,อากาศ
คำถาม:
-
ถ้าไม่มีดิน
จะปลูกต้นไม้ได้หรือไม่
-
ถ้าไม่มีอากาศต้นไม้จะเจริญเติบโตได้หรือไม่
-
ทรัพยากรธรรมชาติมีความสำคัญอย่างไร
เครื่องมือคิด:
-
Card and Chart
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด
-
Show and Shareการออกแบบและวางแผน
-
Webสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่
7
-
Round Rubin วางแผนการทดลอง
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-
ครู
-
นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ:
-
ห้องเรียน
-
นอกห้องเรียน
-
ชุดทดลองการปลูกพืช
|
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
ถ้าไม่มีดิน
จะปลูกต้นไม้ได้หรือไม่
-
ถ้าไม่มีอากาศต้นไม้จะเจริญเติบโตได้หรือไม่
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
-
มนุษย์กับพืชใช้ก๊าซอะไรในการหายใจทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
-
หากอากาศหมดไปจากโลก
สิ่งมีชีวิตจะเป็นอน่างไร
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมระดมสมองและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนได้เขียนสรุปสิ่งที่ได้จากการเรียน
ชง:
-
ครูให้นักเรียนทำการทดลองโดยการปลูกพืชที่แตกต่างกัน
โดยแต่ละชุดจะไม่เหมือนกันบางอันไม่ให้โดนแดด
ไม่ให้น้ำ ไม่ให้อากาศ ฯลฯ
เชื่อม
:
-
นักเรียนแสดงความคิดของตนเอง
(Card
and Chart)
-
นักเรียนช่วยกันระดมสมองเกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
(Blackboard
Share)
ใช้:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มตามใจชอบเพื่อวางแผน
ออกแบบการทดลองการดำรงชีวิตของพืช
-
นำเสนอผลการทดลองของแต่ละกลุ่มหน้าชั้นเรียน
(
Show and Share )
-
ครูและนักเรียนสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน: -
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
-
แผนการทดลอง
-
สรุปผลการทดลอง
-
สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่
6
ภาระงาน
:
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ออกแบบอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง -
ทบทวนและสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้:
-
เข้าใจลักษณะทางกายภาพของธรรมชาติ
-
บอกความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและตระหนักถึงผลกระทบในอนาคต
-
อภิปรายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
กับ สิ่งแวดล้อมได้
-
อภิปรายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นได้
-
สามารถระบุ
ปัญหาการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
-
อภิปรายและนำเสนอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดคุ้มค่าและ
มีส่วนร่วมในการปฏิบัติ
ทักษะ:
-
เป็นคนช่างสังเกต
มองเห็นปัญหา
และแนวทางการแก้ไข -
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา -
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น -
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น -
สามารถแก้ปัญหา
ให้เหตุผล สื่อความหมาย
และการนำเสนอชิ้นงาน
คุณลักษณะ:
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
เคารพและให้เกียรติผู้อื่น -
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา -
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
-
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
-
คุณธรรม
จริยธรรม
|
สัปดาห์ที่ 6 : กับการเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะสมบัติของธรรมชาติ ทางกายภาพต่างๆเช่นดิน หิน ทราย อากาศ น้ำ ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีความสำคัญกับสิ่งมีชีวิตทั้งสิ้น เมื่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดถูกทำลายอาจทำให้ระบบการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตนั้นถูกทำลายลงได้ การปลูกจิตสำนึกของเด็กจึงเริ่มขึ้น การสำรวจธรรมชาติรอบๆตัว(บริเวณโรงเรียน) ทำให้เด็กตื่นเต้น และสนใจที่จะศึกษา แม้จะมีความดื้อบ้าง การหยอกล้อกันบ้างตามประสา แต่ก็แฝงกับการสำรวจ การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ช่วงที่มีการสังเกตุอากาศบริเวณใต้ร่มไม้ กับบริเวณกลางสนามทำให้เกิดการสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และเมื่อมีการศึกษาก็ได้รู้ว่าเกิดจากก๊าซออกซิเจนที่ออกจากต้นไม้ เมื่อได้มีการทดลองเกี่ยวกับการอดอาหาร อดอากาศของพืชแล้ว ก็ได้รู้อีกว่า หากขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปแล้วก็จะทำให้สิ่งมีชีวิตนั้นตายได้
ตอบลบสิ่งที่เด็กรู้ก่อนหน้านี้แล้วก็คือ รู้แล้วว่าถ้าไม่มีน้ำ อากาศ ฯลฯ พืชมันจะต้องตายแน่ๆ แต่
สิ่งที่ไม่รู้ก็คือ ใครจะตายก่อนตายหลัง เนื่องจากอุปกรณ์ในการทดลองแตกต่างกัน บางกลุ่มก็มีการรั่วของอุปกรณ์ที่ใช้ครอบเพื่อไม่ให้โดนอากาศ ซี่งก็เป็นส่วนหนึ่งของคำถามที่จุดชนวนถึงการเรียนรู้ขึ้นต่อไปอีกด้วย