เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2.
เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3.
เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต



week 6

Topic : ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์: ข้าใจลักษณะสมบัติทางกายภาพของธรรมชาติ
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

6.

โจทย์:
- ศึกษาลักษณะสมบัติทางกายภาพของดิน,หิน,น้ำ,อากาศ

คำถาม:
- ถ้าไม่มีดิน จะปลูกต้นไม้ได้หรือไม่
- ถ้าไม่มีอากาศต้นไม้จะเจริญเติบโตได้หรือไม่
- ทรัพยากรธรรมชาติมีความสำคัญอย่างไร

เครื่องมือคิด:
- Card and Chart แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด
- Show and Shareการออกแบบและวางแผน
- Webสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 7
- Round Rubin วางแผนการทดลอง
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน


ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน


บรรยากาศ/สื่อ:
- ห้องเรียน
- นอกห้องเรียน
- ชุดทดลองการปลูกพืช






ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ถ้าไม่มีดิน จะปลูกต้นไม้ได้หรือไม่
- ถ้าไม่มีอากาศต้นไม้จะเจริญเติบโตได้หรือไม่

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
- มนุษย์กับพืชใช้ก๊าซอะไรในการหายใจทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
- หากอากาศหมดไปจากโลก สิ่งมีชีวิตจะเป็นอน่างไร

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมระดมสมอและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนได้เขียนสรุปสิ่งที่ได้จากการเรียน
ชง:
- ครูให้นักเรียนทำการทดลองโดยการปลูกพืชที่แตกต่างกัน โดยแต่ละชุดจะไม่เหมือนกันบางอันไม่ให้โดนแดด ไม่ให้น้ำ ไม่ให้อากาศ ฯลฯ

เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดของตเอง (Card and Chart)
- นักเรียนช่วยกันระดมสมองเกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ (Blackboard Share)


ใช้:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มตามใจชอบเพื่อวางแผน ออกแบบการทดลองการดำรงชีวิตของพืช
- นำเสนอผลการทดลองของแต่ละกลุ่มหน้าชั้นเรียน ( Show and Share )
- ครูและนักเรียนสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์






ชิ้นงาน:
-
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
- แผนการทดลอง
- สรุปผลการทดลอง
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 6

ภาระงาน :
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ออกแบบอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
-
ทบทวนและสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกั




ความรู้:
- เข้าใจลักษณะทางกายภาพของธรรมชาติ
- บอกความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและตระหนักถึงผลกระทบในอนาคต
- อภิปรายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต กับ สิ่งแวดล้อมได้
- อภิปรายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นได้
- สามารถระบุ ปัญหาการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
- อภิปรายและนำเสนอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดคุ้มค่าและ มีส่วนร่วมในการปฏิบัติ

ทักษะ:
- เป็นคนช่างสังเกต มองเห็ปัญหา และแนวทางการแก้ไข
-
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
-
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-
สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล
สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน

คุณลักษณะ:
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
-
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา
-
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- คุณธรรม จริยธรรม








ดินก็เป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต


2 วันกับการเจริญเติบโต


ครูทำหน้าที่อำนวยการเรียนรู้ให้กับเด็กๆนักเรียน






1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 6 : กับการเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะสมบัติของธรรมชาติ ทางกายภาพต่างๆเช่นดิน หิน ทราย อากาศ น้ำ ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีความสำคัญกับสิ่งมีชีวิตทั้งสิ้น เมื่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดถูกทำลายอาจทำให้ระบบการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตนั้นถูกทำลายลงได้ การปลูกจิตสำนึกของเด็กจึงเริ่มขึ้น การสำรวจธรรมชาติรอบๆตัว(บริเวณโรงเรียน) ทำให้เด็กตื่นเต้น และสนใจที่จะศึกษา แม้จะมีความดื้อบ้าง การหยอกล้อกันบ้างตามประสา แต่ก็แฝงกับการสำรวจ การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ช่วงที่มีการสังเกตุอากาศบริเวณใต้ร่มไม้ กับบริเวณกลางสนามทำให้เกิดการสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และเมื่อมีการศึกษาก็ได้รู้ว่าเกิดจากก๊าซออกซิเจนที่ออกจากต้นไม้ เมื่อได้มีการทดลองเกี่ยวกับการอดอาหาร อดอากาศของพืชแล้ว ก็ได้รู้อีกว่า หากขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปแล้วก็จะทำให้สิ่งมีชีวิตนั้นตายได้
    สิ่งที่เด็กรู้ก่อนหน้านี้แล้วก็คือ รู้แล้วว่าถ้าไม่มีน้ำ อากาศ ฯลฯ พืชมันจะต้องตายแน่ๆ แต่
    สิ่งที่ไม่รู้ก็คือ ใครจะตายก่อนตายหลัง เนื่องจากอุปกรณ์ในการทดลองแตกต่างกัน บางกลุ่มก็มีการรั่วของอุปกรณ์ที่ใช้ครอบเพื่อไม่ให้โดนอากาศ ซี่งก็เป็นส่วนหนึ่งของคำถามที่จุดชนวนถึงการเรียนรู้ขึ้นต่อไปอีกด้วย

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น