เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2.
เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3.
เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต



week 2


Topic : ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนเข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

2.

โจทย์:
- วางแผนการเรียนรู้

คำถาม:
- นักเรียนจะวาง แผนการเรียนรู้โครงงานในหน่วยนี้อย่างไร?

เครื่องมือคิด:
- Brainstormsทำปฏิทินการเรียนรู้
Mind Mapping :ก่อนการเรียนรู้
Wall Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน

บรรยากาศ/สื่อ:
- ห้องเรียน
- ครู/นักเรียน





ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป ชีวิตมหัศจรรย์

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคลิปที่ได้ดู ( Think Pair Share )

ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวาง แผนการเรียนรู้โครงงานในหน่วยนี้อย่างไร?”

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับ Topic : ชีวิตมหัศจรรย์

ใช้:
- นักเรียนร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต และเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนทุกคน Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง

ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




ชิ้นงาน:
-
ปฏิทินการเรียนรู้ ประจำ เทอมที่ 1
- Show and Share
นำเสนอชิ้นงาน
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน :
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ออกแบบวางแผน และเตรียมอุปกรณ์
- ตั้งชื่อโครงการ





ความรู้:
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ทักษะ:
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มทำปฏิทินการเรียนรู้
- การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ:
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 2 หลังจากที่พี่ ป.3 ป.4 ได้สำรวจสิ่งมีชีวิตในบริเวณรอบๆโรงเรียนหรือแหล่งชุมชนของตนเอง สิ่งที่ได้เห็นได้เจอทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการที่จะศึกษา ค้นคว้าสิ่งเหล่านั้น การได้ดูคลิป ชีวิตมหัศจรรย์ของสัตว์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ยิ่งเป็นการเสริมแรงให้อยากเรียนรู้มากขึ้น การตั้งคำถามว่า เราจะตั้งชื่อโครงงานองตนเองอย่างไร เด็กนักเรียนไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากไม่เคยได้ทำมาก่อน การทำ mind mapping สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ เด็กไม่สามารถขึ้นได้เองเลย ครูผู้ซึ่งทำหน้าที่อำนวยการสอนจึงได้ช่วยในการพาทำสิ่งต่างๆ หลังจากนั้นก็ได้เดินทางสู่การเรียนรู้อื่นๆต่อไป

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น