Topic
: ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์:
นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนเข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
||||
Week
|
Input
|
Process
( PBL )
|
Out
put
|
Out
come
|
2.
|
โจทย์:
-
วางแผนการเรียนรู้
คำถาม:
-
นักเรียนจะวาง
แผนการเรียนรู้โครงงานในหน่วยนี้อย่างไร?
เครื่องมือคิด:
-
Brainstormsทำปฏิทินการเรียนรู้
Mind
Mapping :ก่อนการเรียนรู้
Wall
Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-
ครู
-
นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ:
-
ห้องเรียน
-
ครู/นักเรียน
-
คลิป
ชีวิตมหัศจรรย์
http://www.dailymotion.com/video/x11k4kr_%E0%B8%8A-%E0%B8%A7-%E0%B8%95%E0%B8%A1%E0%B8%AB-%E0%B8%A8%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A2-%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%A2%E0%B8%8A-%E0%B8%A7-%E0%B8%95-5jul13_animals
|
ชง:
-
ครูให้นักเรียนดูคลิป
ชีวิตมหัศจรรย์
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคลิปที่ได้ดู
(
Think Pair Share )
ชง:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะวาง
แผนการเรียนรู้โครงงานในหน่วยนี้อย่างไร?”
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับ
Topic
: “ชีวิตมหัศจรรย์”
ใช้:
-
นักเรียนร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต
และเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ
Mind
Mapping
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนทุกคน
Show
and Share นำเสนอชิ้นงาน
Mind
Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน:
- ปฏิทินการเรียนรู้ ประจำ เทอมที่ 1 - Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
-
Mind
Mapping ก่อนการเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
:
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ออกแบบวางแผน และเตรียมอุปกรณ์
-
ตั้งชื่อโครงการ
|
ความรู้:
-
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ:
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มทำปฏิทินการเรียนรู้
-
การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
-
เคารพสิทธิ
หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ(Problem Based Learning) PBL : โรงเรียนบ้านสุขเกษม(สาขาคำม่วงไข่) จังหวัดยโสธร
เป้าหมายหลัก
เป้าหมายหลัก
1. รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2. เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3. เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
week 2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์ที่ 2 หลังจากที่พี่ ป.3 ป.4 ได้สำรวจสิ่งมีชีวิตในบริเวณรอบๆโรงเรียนหรือแหล่งชุมชนของตนเอง สิ่งที่ได้เห็นได้เจอทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการที่จะศึกษา ค้นคว้าสิ่งเหล่านั้น การได้ดูคลิป ชีวิตมหัศจรรย์ของสัตว์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ยิ่งเป็นการเสริมแรงให้อยากเรียนรู้มากขึ้น การตั้งคำถามว่า เราจะตั้งชื่อโครงงานองตนเองอย่างไร เด็กนักเรียนไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากไม่เคยได้ทำมาก่อน การทำ mind mapping สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ เด็กไม่สามารถขึ้นได้เองเลย ครูผู้ซึ่งทำหน้าที่อำนวยการสอนจึงได้ช่วยในการพาทำสิ่งต่างๆ หลังจากนั้นก็ได้เดินทางสู่การเรียนรู้อื่นๆต่อไป
ตอบลบ