เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2.
เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3.
เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต



week 8


Topic : ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถทำของใช้ในชีวิตประจำวันจากวัสดุเหลือใช้ หรือขยะให้มีประโยชน์มากขึ้นอย่างไร
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

8.

โจทย์:
- ออกแบบประดิษฐ์ของใช้ในชีวิตประจำวันจากขยะหรือสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว

คำถาม:
- นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และคิดว่าอย่างไรกับสิ่งที่เห็น
- นอกจากของเล่น นักเรียนสามารถทำของใช้ในชีวิตประจำวันอะไรได้บ้าง
- ของใช้ในชีวิตประจำวันที่เราสร้างขึ้นใช้งานได้หรือไม่และมีโอกาสเกิดอันตรายมากน้อยเพียงไร อย่างไร
- นักเรียนคิดเห็นอย่างไรเพราะเหตุใด

เครื่องมือคิด:
- Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
- Web วิธีทำของใช้ในชีวิตประจำวัน
- Show and Share แผนในการประดิษฐ์ของใช้ในชีวิตประจำวัน
- Show and Share ชิ้นงานที่ทำ
- Brainstorms ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
- Flow Chart สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน


บรรยากาศ/สื่อ:
- วัสดุ สิ่งของที่ไม่ใช้แล้วหรือขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้
- ครู นักเรียน
- อุปกรณ์ เครื่องมือ






ชง:
ครูให้นักเรียนนำสิ่งของ
อะไรก็ได้ที่ไม่ใช้แล้วมาจากบ้าน หรือจะเป็นขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ก็ได้อย่างน้อย 1 ชิ้น จากนั้นตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่นำมารวมกัน และรู้สึกอย่างไร
- สิ่งของเหล่านี้นำมาทำของใช้อื่นนอกจากของเล่นได้หรือไม่ ถ้าได้มีอะไรบ้าง
- ของใช้ในชีวิตประจำวันที่เราสร้างขึ้นใช้งานได้หรือไม่และมีโอกาสเกิดอันตรายมากน้อยเพียงไร อย่างไร
- นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไร เพราะเหตุใด

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการ การแก้ไขปัญหา วิธีคิดที่แตกต่าง ( Round Rubin )
-
นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน แล้วร่วมระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับการประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว (Brainstorms)

ใช้:
- นักเรียนออกแบบวางแผนการทำของใช้ในชีวิตประจำวันจากวัสดุที่ไม่ใช้แล้วหรือขยะรีไซเคิล (Web)
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองหน้าชั้นเรียน (Show and Share)
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์




ชิ้นงาน:
-
แผนในการสร้างและประดิษฐ์ของใช้ในชีวิตประจำวันจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
-
สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์

ภาระงาน :
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ออกแบบวางแผนการประดิษฐ์ชิ้นงาน และเตรียมอุปกรณ์
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน





ความรู้:
- ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้วหรือขยะ โดยคำนึงถึงคุณค่าที่มีมากกว่า
-
รู้จักการสร้างประโยชน์จาก
ขยะหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว
-
การเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว
- ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-รู้ประโยชน์และโทษที่อาจขึ้นได้จากอุปกรณ์ที่สร้างขึ้น
-
รู้จักการแบ่งปัน
-
มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
-
เข้าใจวิธีป้องกัน ในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน

ทักษะ:
- เป็นคนช่างสังเกต มองเห็ปัญหา และแนวทางการแก้ไข
-
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
-
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-
สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล
สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน

คุณลักษณะ:
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
-
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา
-
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- คุณธรรม จริยธรรม






1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 8 : การเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็นการยกระดับคุณค่าของขยะขึ้นมาอีก มีการทำขยะให้เป็นของใช้ซึ่งจะสามารถใช้งงานได้จริง ความร่วมมือของเด็กๆเริ่มดีขึ้นจากช่วงแรกๆที่มีการเล่น และเห็นแก่ตัวมากเกินไป มีการแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ เริ่มเป็นระบบมากขึ้น ความรู้ที่ได้เป็นการค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากในหนังสือเรียนและหนังสือที่ห้องสมุดมีไม่เพียงพอ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการค้นคว้าก็มีครบ เช่น ไอแพด คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้นักเรียนได้ออกสู่โลกกว้าง การเพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากการใช้เครื่องมือของเด็กๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้น ผลงานที่ได้ที่มีความประณีตมากยิ่งขึ้นก็แสดงให้เห็นถึงความชำนาญที่เกิดขึ้นจากการทำกิจกรรมอีกด้วยเช่นกัน

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น