Topic
: ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์:
สามารถสรุปและนำความรู้มาใช้ประโยชน์ได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
( PBL )
|
Out
put
|
Out
come
|
10.
|
โจทย์:
-
ทำอย่างไรให้เพื่อนรู้ว่าเราทำได้
คำถาม:
-
นักเรียนมีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้คนอื่นทำตามเราได้
-
ผลงานที่ได้ทำมาสามารถนำเสนอให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
-
ถ้ามีการจัดนิทรรศการ
เราจะมีวิธีนำเสนออย่างไร
เครื่องมือคิด:
-
Round
Rubin ปรึกษาหาข้อตกลง
-
Think Pair Share แผนการทดลอง
-
Show and Share ผลงาน
-
Brainstorms ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
-
Flow Chart สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-
ครู
-
นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ:
-
ผลงานนักเรียน
-
อุปกรณ์
เครื่องมืออื่นๆ
-
ครู
นักเรียน
|
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนมีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้คนอื่นทำตามเราได้
-
ผลงานที่ได้ทำมาสามารถนำเสนอให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
-
ถ้ามีการจัดนิทรรศการ
เราจะมีวิธีนำเสนออย่างไร
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองจะต้องทำเพื่อที่จะได้สรุปและนำเสนอต่อหน้าสาธารณะ
(
Round Rubin )
-
วางแผนการทดลองและแนวทางในการทำกิจกรรม
เพื่อให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น
(
Think
Pair Share)
ใช้:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม
-
นักเรียนลงมือปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองหน้าชั้นเรียน และสาธารณะ (Show and Share)
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน:
- แผนในการสร้างสื่อนำเสนอ
-
สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ภาระงาน
:
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็น
- ออกแบบวางแผนการประดิษฐ์ชิ้นงาน และเตรียมอุปกรณ์
-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้:
-
ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มี
โดยคำนึงถึงคุณค่าที่จะเกิดขึ้น
- รู้จักถึงประโยชน์ของการสรุปบทเรียน - ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-รู้ประโยชน์และโทษที่อาจขึ้นได้จากการทำกิจกรรม
- รู้จักการแบ่งปัน - มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา - เข้าใจวิธีป้องกัน ในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน
ทักษะ:
-
เป็นคนช่างสังเกต
มองเห็นปัญหา
และแนวทางการแก้ไข
- คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา - รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น - นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น - สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน
คุณลักษณะ:
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา - มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
-
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
-
คุณธรรม
จริยธรรม
|
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ(Problem Based Learning) PBL : โรงเรียนบ้านสุขเกษม(สาขาคำม่วงไข่) จังหวัดยโสธร
เป้าหมายหลัก
เป้าหมายหลัก
1. รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2. เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3. เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
week 10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น