เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก
1.
รู้และเข้าใจธรรมชาติของการดำรงชีวิต
2.
เข้าใจการเจริญเติบโตอันอาศัยการเกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และสามารถแก้ปัญหาได้
3.
เข้าใจลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต



week 10


Topic : ชีวิตมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถสรุปและนำความรู้มาใช้ประโยชน์ได้
Week
Input
Process ( PBL )
Out put
Out come

10.

โจทย์:
- ทำอย่างไรให้เพื่อนรู้ว่าเราทำได้

คำถาม:
- นักเรียนมีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้คนอื่นทำตามเราได้
- ผลงานที่ได้ทำมาสามารถนำเสนอให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
- ถ้ามีการจัดนิทรรศการ เราจะมีวิธีนำเสนออย่างไร

เครื่องมือคิด:
- Round Rubin ปรึกษาหาข้อตกลง
- Think Pair Share แผนการทดลอง
- Show and Share ผลงาน
- Brainstorms ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม
- Flow Chart สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน


บรรยากาศ/สื่อ:
- ผลงานนักเรียน
- อุปกรณ์ เครื่องมืออื่นๆ
- ครู นักเรียน





ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนมีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้คนอื่นทำตามเราได้
- ผลงานที่ได้ทำมาสามารถนำเสนอให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
- ถ้ามีการจัดนิทรรศการ เราจะมีวิธีนำเสนออย่างไร

เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองจะต้องทำเพื่อที่จะได้สรุปและนำเสนอต่อหน้าสาธารณะ ( Round Rubin )
- วางแผนการทดลองและแนวทางในการทำกิจกรรม เพื่อให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น ( Think Pair Share)

ใช้:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม
- นักเรียนลงมือปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองหน้าชั้นเรียน และสาธารณะ (Show and Share)
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์




ชิ้นงาน:
-
แผนในการสร้างสื่อนำเสนอ
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์

ภาระงาน :
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-
ออกแบบวางแผนการประดิษฐ์ชิ้นงาน และเตรียมอุปกรณ์
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน





ความรู้:
- ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มี โดยคำนึงถึงคุณค่าที่จะเกิดขึ้น
-
รู้จักถึงประโยชน์ของการสรุปบทเรียน
-
ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-รู้ประโยชน์และโทษที่อาจขึ้นได้จากการทำกิจกรรม
-
รู้จักการแบ่งปัน
-
มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
-
เข้าใจวิธีป้องกัน ในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน

ทักษะ:
- เป็นคนช่างสังเกต มองเห็ปัญหา และแนวทางการแก้ไข
-
คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
-
รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-
สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล
สื่อความหมาย และการนำเสนอชิ้นงาน

คุณลักษณะ:
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
-
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา
-
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
- คุณธรรม จริยธรรม












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น